การจัดการสํานักงานสมัยใหม่ |
การจัดการสํานักงานสมัยใหม่
การจัดการสํานักงานสมัยใหม่ การทำงานในปัจจุบันก้าวไปสู่ยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย ซึ่งทำให้สำนักงาน บริษัท องค์กรต่างๆ ต้องทำการปรับรูปแบบการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี และเพื่อการบริการที่ดีที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ซึ่งในประเทศไทยเองในปัจจุบันก็มีการนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้งานเป็นส่วนมาก ก็คงเหลือแต่ต่างจังหวัดที่จะพัฒนาได้ช้ากว่าตัวอำเภอที่มีจำนวนประชากรอย่างหนาแน่น แต่ไม่ว่าจะเป็นบริษัท องค์กรใดๆ ต่างก็ต้องมีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้
หลักของ การจัดการสำนักงานสมัยใหม่ มีดังนี้
1) รูปแบบทางกายภาพของสำนักงาน ควรมีความน่าเชื่อถือ มีบรรยากาศที่ดี เช่น สีของอาคาร ไม่ควรลอกหรือหมอง, การวางรูปแบบของผังภายใน เช่น โต๊ะสำหรับรับรอง ตำแหน่งเครื่องถ่ายและเครื่องพิมพ์ ตำแหน่งห้องครัว ควรมีการจัดการที่เหมาะสม สะดวกต่อการใช้งาน
2) การลดการใช้งานเอกสาร เนื่องจากในปัจจุบันมีการรณรงค์การลดใช้กระดาษ ซึ่งเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นการสิ้นเปลือง ซึ่งการใช้กระดาษย่อมเกิดขึ้นกับทุกๆ องค์กร ซึ่งหากบางองค์กรมีขนาดใหญ่ หรือพอที่จะนำระบบ document management software เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบกระดาษแปลงไปเป็นรูปแบบทางด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะง่ายต่อการใช้งาน และสะดวกในการบริหารงานด้านเอกสารอีกด้วย
3) การฝึกอบรมพนักงาน ซี่งโดยปกติแล้วหลายๆ องค์กรไม่ได้มีการฝึกอบรมทักษะในการทำงานให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้พนักงานไม่มีความชำนาญหรือเกิดทักษะใหม่ๆ ในการทำงาน ตลอดจนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามัคคีหรือทำความรู้จักในหมู่เพื่อนพนักงานด้วยกัน
4) การใช้พนักงานรุ่นใหม่ ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องที่หดหู่สำหรับพนักงานเก่า แต่ในความเป็นจริงบริษัทหรือองค์กรส่วนใหญ่ย่อมต้องการพนักงานใหม่ไฟแรงที่ทันต่อยุคสมัยและมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ซึ่งบริษัทหรือองค์กรควรมีการจัดสรรคนรุ่นใหม่เข้ามาแทนอย่างต่อเนื่อง และควรให้สวัสดิการสำหรับพนักงานที่ยินยอมลาออกอย่างสมบูรณ์เพื่อเป็นการทดแทนระยะเวลาที่เขาเหล่านั้นได้ทุ่มเทเพื่อองค์กรในอดีตที่ผ่านมา
5) มีการขยายตัวของบริษัทหรือองค์กรอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีความพร้อมด้านต่างๆแล้ว องค์กรก็จะสามารถขับเคลื่อนไปแข่งขันในสากลได้ และพร้อมที่ก้าวสู่ความท้าทายรูปแบบที่ใหญ่ขึ้น
การจัดการสํานักงานสมัยใหม่ ทุกฝ่ายภายในองค์กรต่างต้องให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน จึงจะสามารถผลักดันองค์กรให้ยั่งยืนสืบต่อไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น